Searching...
Thứ Ba, 22 tháng 8, 2017

Thực phẩm chức năng là con dao hai lưỡi với trẻ nhỏ

Làm sao để con mình khỏe mạnh và thông minh là mong muốn của tất các bậc cha mẹ. Chính vì vậy mà nhiều cha mẹ đã mù quáng đầu tư  những thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ chiều cao, trí não mà không cần biết đến tình trạng của bé cũng như không tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng nên đã vô tình làm hại con lúc nào không hay.

Bạn chỉ cần lên Google và gõ những từ khóa như ” thực phẩm hỗ trợ trẻ em“ hay “thực phẩm chức năng dành cho trẻ nhỏ “ , lập tức hiện ra ngay cả triệu kết quả  với đủ các thông tin về vô số loại sản phẩm thực phẩm chức năng cho trẻ nhỏ với các loại bổ sung khác nhau. Có loại giúp trẻ tăng trưởng chiều cao, có loại giúp bé ăn ngon, tăng cân tốt… với đủ các nguồn cung cấp từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu hay hàng xách tay với giá cả biến hóa từ hàng trăm đến hàng triệu đồng.
Phát biểu tại một cuộc hội thảo tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), nguyên trưởng khoa nhi, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho rằng trong khi thị trường thực phẩm chức năng đang bị nhiễu loạn về thông tin, các sản phẩm chưa đăng ký thực phẩm chức năng nhan nhản thì các bậc phụ huynh đang dần bị mất phương hướng trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp.
Tiến sỹ cũng cho biết thêm, sử dụng thực phẩm chức năng để mang lại hiệu quả không phải điều đơn giản, không phải cứ sản phẩm có giá thành cao đồng nghĩa với việc chất lượng được đảm bảo.  Tại sao chúng ta phải chi trả một khoản chi phí đắt đỏ để mua thực phẩm chức năng trong khi số tiền đó có thể mua sữa, đồ ăn thức uống bổ sung trực tiếp cho trẻ. Chưa kể đến chất lượng của những sản phẩm không được đảm bảo còn gây ra tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ khiến tiền mất, tật mang
Ông Dũng cũng đưa ra lời khuyên, người tiêu dùng  cần hiểu thực phẩm chức năng là nhóm nằm giữa nhóm thực phẩm và thuốc, nó được bổ sung một số chất với một lượng nhất định, để hỗ trợ cho một bộ phận, cơ quan trong cơ thể làm việc tốt hơn hoặc phòng chống bệnh tật. Vì vậy, trẻ có thể sử dụng thực phẩm chức năng nhưng cần có lời khuyên, sự chỉ định của bác sỹ.

Nếu bé nhà bạn vẫn có thể ăn uống  và phát triển bình thường thì không nên lạm dụng thực phẩm chức năng, thay vào đó hãy đầu tư trực tiếp vào các bữa ăn hàng ngày cho bé như cung cấp đủ các nhóm dinh dưỡng, đa dạng món ăn trong các bữa ăn. Thực phẩm chức năng chỉ nên sử dụng khi trẻ mắc những bệnh như suy dinh dưỡng nặng, hay mắc những bệnh đòi hỏi phải  điều trị trong thời gian lâu dài như ung thư, phải nuôi ăn trong điều kiện đặc biệt.

Trước khi quyết định mua một sản phẩm nào cho bé , các bậc phụ huynh cần nắm rõ tình trạng của trẻ hiện tại như bé bị bệnh gì, bé thiếu và cần bổ sung chất gì và một điều quan trọng nữa cha mẹ nên tham khảo ý kiễn bác sỹ trước khi cho bé dùng. Cha mẹ cũng nên nhớ kỹ, thực phẩm chức năng không phải là thuốc, sẽ thật tồi tệ khi cha mẹ cho rằng sẽ không cần uống thuốc khi đã cho bé uống thực phẩm chức năng  Không phủ nhận thực phẩm chức năng có mang lại hiệu quả, nhưng nếu cha mẹ không có kiến thức thì đây quả thực là con dao hai lưỡi đang đe dọa đến chính sức khỏe của con em bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét